Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Tăng tuổi thọ nhà đi bộ

Tản bộ 15 phút để kéo dài tuổi thọ

Theo các nhà nghiên cứu Italia, chỉ cần tản bộ 15 phút và hít thở không khí trong lành là bạn đã có thể kéo dài tuổi thọ thêm vài năm.

Kể cả khi tính đến những yếu tố khác như hút thuốc hay chế độ ăn uống, những người già chăm đi bộ vẫn có tỷ lệ sống sót cao hơn những người không đi bộ tới 40%.

Trong 10 năm, các chuyên gia y tế đã theo dõi 200 cư dân ở khu định cư của người cao tuổi. Tuổi thọ trung bình của các đối tượng nghiên cứu là 80 tuổi và tất cả mọi khía cạnh liên quan tới tình trạng sức khoẻ, lối sống và thói quen của họ đều được ghi lại.

Các nhà khoa học đã xem xét cả trạng thái tâm lý, chế độ ăn uống, cân nặng, thậm chí cả việc đối tượng nghiên cứu có hút thuốc, uống cà phê hay bị trầm cảm hay không. Dĩ nhiên, trong số những đối tượng tham gia nghiên cứu không có ai mắc bệnh ung thư hoặc các căn bệnh chết người khác. Hầu hết (khoảng 80%) đối tượng nghiên cứu đều là những người tích cực tham gia các hoạt động thể chất.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài 10 năm, cứ 3 người thì có 2 người qua đời, do đó các nhà nghiên cứu thấy được sự khác biệt giữa những người đã qua đời và những người sống thọ. Theo báo cáo: "Tỷ lệ sống sót cao nhất thuộc về những người đi tản bộ ngoài trời 4 lần 1 tuần trong ít nhất 15 phút".


  Tốc độ đi bộ có thể dự báo tuổi thọ

Đi tản bộ là một hình thức luyện tập đơn giản, rất thích hợp cho người già mà lại có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ và các nguyên nhân gây tử vong khác ở người cao tuổi.

Không khí trong lành và việc tập thể dục có thể làm tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại các virus, làm xương chắc khoẻ và giảm béo phì. Phương thức luyện tập này cũng mang đến cho người cao tuổi một sức khoẻ tốt hơn, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ chấn thương khi té ngã.

Ngoài ra, chăm đi bộ còn có nhiều tác dụng khác. Người già đi bộ thường xuyên thường tuân thủ chế độ ăn uống khoẻ mạnh và ít nguy cơ bị trầm cảm.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng tốc độ đi bộ có thể là một yếu tố dự báo tuổi thọ. Các nhà khoa học Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 36.000 người trên 65 tuổi và nhận thấy những người đi chậm hơn 0,6m trong 1 giây có nguy cơ tử vong cao, trong khi đó những người đi nhanh hơn 1m trong 1 giây sống thọ hơn dự tính.

Các nhà khoa học Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) đã nghiên cứu những người ở đầu độ tuổi 60 trong suốt 1 thập kỷ. Họ phát hiện ra rằng, những người đi bộ chậm có nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ cao gấp 1,5 lần so với những người đi bộ nhanh. Ngoài ra, tốc độ đi bộ chậm còn liên quan tới việc ít tế bào chất xám (tế bào thần kinh tham gia vào hầu hết quá trình hoạt động của não bộ) và ảnh hưởng tới trí nhớ, ngôn ngữ cũng như khả năng ra quyết định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét