Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Phụ nữ mất ngủ do đâu?

Bạn thấy cạn năng lượng và thiếu ngủ? Việc không có đủ thời gian nghỉ ngơi làm suy giảm chất lượng cuộc sống và tăng các nguy cơ về sức khoẻ, nhất là đối với phụ nữ. Vậy nguyên nhân do đâu? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Những hormone phá hỏng giấc ngủ của phụ nữ
Có một vài nguyên nhân dẫn tới thiếu ngủ và ngủ không ngon.
Về mặt sinh học, sự thay đổi các hormone và thể chất trong cuộc đời của phụ nữ có thể làm cản trở giấc ngủ tự nhiên. Quá trình mang thai khiến chị em khó ngủ hơn, đặc biệt ở giai đoạn cuối thai kỳ vì khó để tìm được một tư thế ngủ thoải mái nhất.
Khi em bé được sinh ra, sản phụ vẫn tiếp tục phải loay hoay với giấc ngủ vì phải cho em bé ăn, chịu đựng những cơn co dạ con hay đau răng vào nửa đêm. Tuy vậy, những đêm mất ngủ sẽ không dừng lại ở đó. Về sau, những phụ nữ mãn kinh sẽ hay bị nóng mặt và ra mồ hôi vào ban đêm.
Già nhanh và ngủ kém
Mặc dù số phụ nữ mất ngủ đông hơn nhiều so với nam giới nhưng theo các bác sĩ chuyên ngành thì cả hai giới đều sẽ phải trải qua một giai đoạn khó ngủ khi về già. Khi thị lực hay thính lực bắt đầu suy giảm thì cơ cấu nhạy bén trong não bộ và cơ thể để kéo dài giấc ngủ sẽ trở nên tệ hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ thuốc ngủ là một giải pháp tốt thì nên suy nghĩ lại. Bác sĩ Carol Ash, ở Hillsborough, New Jersey nói bà đã từng khuyên bệnh nhân trước tiên nên xem xét lại những thói quen của họ và những việc làm ban ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ ban đêm. Theo bà, đó không phải là vấn đề tâm lý học mà ngay lập tức có thể dẫn tới sự lo lắng và stress.
Phụ nữ đầy sinh lực nhưng muốn ngủ
Bạn có thường xuyên thức khuya để chuẩn bị đồ ăn cho bữa trưa hôm sau, để là quần áo hay thanh toán những hoá đơn mà bạn nghĩ rằng mình sẽ không có thời gian trong ngày mai?
Việc bạn tràn đầy sinh lực để lo toan mọi thứ có thể tước đi của bạn những giấc ngủ quý giá mà bạn xứng đáng được hưởng để rồi cảm thấy kiệt sức.
Một lý do khác mà phụ nữ không ngủ đủ giấc là họ luôn như những nghệ sĩ tung hứng, cố ép mình giải quyết xong một đống to quần áo bẩn hay làm thêm chút việc trước khi lên giường. Họ không cho mình đủ thời gian để ngủ và thư giãn trước khi ngủ.
Nếu bạn có thể đang rất thành công trong vai trò một người phụ nữ đảm đang vẹn toàn như "nữ siêu nhân" tức là bạn đang phải hi sinh nhiều cả về số và lượng của giấc ngủ mà cơ thể và trí óc bạn cần được đáp ứng.
Những nguy cơ sức khoẻ nếu thiếu ngủ
Bạn có tin rằng nếu không ngủ đủ giấc có thể dẫn tới suy nhược, béo phì và nguy hiểm cho cả bạn và những người xung quanh?
Bác sĩ Ash cảnh báo nếu bạn tiếp tục ngủ ít hơn 7-9 tiếng mỗi ngày thì bạn có thể đứng trước vô số trục trặc về sức khoẻ. Thiếu ngủ có khả năng làm thay đổi tâm trạng, dẫn tới suy nhược tinh thần và dễ cáu bẳn. Nó cũng dễ khiến bạn bị béo phì vì chúng ta có xu hướng ăn ít hơn khi mệt mỏi và dễ gây tai nạn.
Bạn thử nghĩ xem bao nhiêu ngày bạn cảm thấy lảo đảo khi đang lái xe tới cơ quan hay lúc đón bọn trẻ từ trường về nhà. Bác sĩ Ash cho biết, di chuyển trong tình trạng không ngủ 18 tiếng cũng tương đương như người say rượu vậy.
Thêm nữa, sức khoẻ của bạn thậm chí cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc chứng mất ngủ cũng dễ mắc các chứng bệnh khác.
Một số nghiên cứu khác cho thấy thiếu ngủ làm tăng nguy cơ bị các thể rối loạn tinh thần bao gồm cả suy nhược và lo lắng thái quá. Ngoài ra, người thiếu ngủ còn đứng trước nguy cơ cao bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét