Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Phẫu thuật sửa hàm răng vẩu












Sự bất xứng của xương hàm trên và dưới gây móm, phẫu thuật cắt xương hàm dưới là kỹ thuật hiệu quả nhất cho những trường hợp này.


Nguyên nhân vẩu hàm dưới: vẩu xương hàm dưới là rối loạn cấu trúc làm cho xương hàm dưới đưa về trước, cung răng dưới bị di chuyển về phía trước gân so với hàm trên ở tư thế chạm mũi tối đa. Vẩu là bệnh lý hay gặp ở bệnh lệch răng, hàm. Bệnh thường liên quan đến di truyền, ảnh hưởng chức năng nhai và thẩm mỹ. Điều trị vẩu cần sự phối hợp chỉnh nha bởi chẩn đoán chính xác và sớm. Chẩn đoán bệnh vẩu xương hàm dưới như thế nào?
Cần dựa vào triệu chứng lâm sàng và phim X-Quang sọ mặt chụp theo kỹ thuật từ xa. Thường có các triệu chứng sau:
- Tầng mặt dưới tăng kích thước theo mặt phẳng dọc giữa, môi dưới và cằm lồi làm cho chúng ta có ấn tượng xương hàm trên bị xóa, nhất là khi nhìn nghiêng, mũi cao làm cho dấu hiệu này càng rõ hơn.
- Cung răng trên thường hẹp hơn cung răng dưới.
- Khớp cắn bị rối loạn, răng cửa ở tư thế đầu chạm đầu hoặc ngược.
- Răng nanh dưới ăn khớp với răng cửa bên hàm trên, răng số 6 hàm dưới ăn khớp với răng số 5 hàm trên.
- Môi trên thường bị lùi sau so với môi dưới làm khối tiền hàm kém phát triển.
- Môi dưới hoạt động quá mức làm răng cửa dưới bị nghiêng vào trong.
- Lưỡi to thật sự thường hiếm gặp, thường gặp lưỡi to tương đối do xương hàm trên kém phát triển. 
- Lưỡi thường ở tư thế thấp và bị đẩy ra trước do quá phát amidan. 
- Cơ thái dương và cơ cắn hoạt động quá mức ảnh hưởng đến chỗ bám hoặc góc hàm. Có thể gặp thở miệng phối hợp với rối loạn tăng trưởng xương hàm dưới.
- Động tác nuốt thường bị rối loạn do tư thế lưỡi thấp, thường có hội chứng lưỡi phủ lên cung răng trên. Rối loạn phát âm S, B, P. 
-  Phim sọ mặt chụp từ xa nghiêng: có nhiều phân tích khác nhau để chẩn đoán vẩu xương hàm dưới thông qua các số đo góc, ví dụ như: góc ANB < 0độ, góc mặt tăng, mặt phẳng Nasion Pogonion với mặt phẳng Franfort <95độ khi hàm dưới đưa ra trước…

Ngoài ra, với những người có hàm răng xấu có thể tìm đến phương pháp nieng rang hiện đại để có nụ cười như ý muốn, giúp tự tin hơn.














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét