Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tìm ra protein bảo vệ chống bệnh lây truyền qua đường tình dục


Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Monash (MIMR) đã tìm thấy một protein ở đường sinh sản của nữ có tác dụng bảo vệ chống lại những bệnh lây qua đường tình dục (STI) như chlamydia và virus herpes simplex (HSV).

  Tìm ra protein bảo vệ chống bệnh lây truyền qua đường tình dục
Ước tính mỗi năm có 450 triệu người trên thế giới bị STI. Chlamydia có tỷ lệ nhiễm cao nhất trong số các bệnh lây qua đường tình dục được báo cáo tạiAustralia.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, do nhóm tác giả đứng đầu là GS.Paul Hertzog, Giám đốc Trung tâm miễn dịch bẩm sinh và bệnh nhiễm trùng của MIMR cùng
các cộng sự là Ka Yee Fung và Niamh Mangan thực hiện.

Nhóm đã phát hiện ra một protein mà họ gọi là Interferon epsilon (IFNe), và chứng minh rằng nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Trên lâm sàng
protein này có tiềm năng trong việc xác định những phụ nữ nào dễ bị các bệnh lây qua đường tình dục hoặc để tăng cường miễn dịch bảo vệ.

IFNe cũng có khả năng được dùng để điều trị STI hoặc các bệnh viêm nhiễm khác.

“Một trong những điểm đặc biệt của protein này là cách nó được sinh ra”, GS. Hertzog nói.

“Hầu hết các protein bảo vệ chúng ta chống lại nhiễm trùng chỉ được sinh ra sau khi cơ thể tiếp xúc với virus hoặc vi khuẩn. Nhưng protein này lại được sinh ra trong điều kiện bình thường và được điều hòa bởi các hoóc-môn, do đó nồng độ của nó thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt và ngưng hẳn khi mang thai và ở những thời điểm khác như mãn kinh”.

Ở một số thời điểm khi IFNe ở mức thấp nhất có liên quan với việc người phụ nữ dễ bị STI nhất, vì vậy đây có thể là mắt xích quan trọng đưa tới những cơ hội điều trị mới -
tuân theo những nguyên lý khác với các protein điều biến miễn dịch bình thường và do đó cũng có thể rất quan trọng đối với vắc xin và cách điều chế vắc xin để tăng cường miễn dịch.

Vì protein này làm tăng đáp ứng miễn dịch ở đường sinh sản của phụ nữ, nên rất có thể phát hiện này cũng quan trọng đối với những bệnh nhiễm trùng khác như HIV và HPV”, GS. Hertzog giải thích.

GS. Hertzog cho biết STI là một vấn đề về y tế và kinh tế xã hội toàn cầu.

Theo Tổng cục Thống kê Australia năm 2011, chlamydia có tỷ lệ nhiễm cao nhất trong số những bệnh lây qua đường tình dục được báo cáo, và tăng gấp 3 lần trong thập kỷ qua.
Nhóm tuổi từ 15-19 có tỷ lệ nhiễm tăng mạnh nhất. Nhiễm chlamydia xảy ra ở nữ nhiều hơn nam, với 46.636 nữ tuổi trên 15 có chẩn đoán bệnh so với 33.197 nam.

GS Hertzog cho biết bước tiếp theo của nghiên cứu này sẽ là chuẩn bị cho các nghiên cứu lâm sàng trong vòng 5 năm tới. Ông cũng dự định sẽ tìm hiểu xem liệu có thể áp dụng
nghiên cứu này cho những bệnh khác như ung thư, các rối loạn ở đường sinh sản nữ như lạc nội mạc và viêm phần phụ, cũng như những bệnh khác ngoài đường sinh dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét